top of page

"วัดพนัญเชิง" พระอารามหลวงแห่งประวัติศาสตร์

....ใกล้กับกรุงเทพฯ เชื่อหรือไม่ว่ายังมีความงามซ่อนอยู่ ความงดงามที่สุดนอกจากความเป็นไทยแล้ว ยังมีสถานที่ทรงคุณค่าความงามไม่มีวันจางอย่างพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์เก่าแก่ ยังมีความงดงามอีกอย่างที่เป็นที่สุดของไทยคือ "วัด พระอารามหลวง" ที่ยังคงความงดงามล้ำค่าและยังเป็นที่พึ่งทางใจของคนไทยตลอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายที่ปลูกฝังกันมา..

สถานที่สักการะที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้คือ "วัดพนัญเชิง" ตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่คนไทยเรียกสั้นๆว่า "จังหวัดอยุธยา" ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่สมัยประวัติศาสตร์ชาติไทย ...คนสมัยก่อนเรียกชื่อจังหวัดนี้ว่า "อโยธยา" ถ้านับตามเรื่องราวที่เล่าต่อกันมา จังหวัดนี้มีความน่าสนใจอยู่มากมาย

ก่อนอื่นต้องมีคนอยากรู้แน่ๆ ว่าวัดแห่งนี้มีความเป็นมายังไง .. วัดพนัญเชิงเป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยเมืองอโยธยาเป็นราชธานี ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี พระเจ้าดวงเกรียงกฤษณราช (พระเจ้าสายน้ำผึ้ง) ครองเมืองเสนาราชนครตั้งอยู่ปากน้ำแม่เบี้ยเป็นผู้สร้างวัดนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางสร้อยดอกหมาก พระเจ้าศรีธรรมโศกราช (สมเด็จพระเอกาทศรฐ) เป็นผู้สร้างพระเจ้าพะแนงเชิง คือองคืพระพุทธไตรรัตนายก (หลวงพ่อโต) สร้างก่อนกรุงศรีอยุธยา 26 ปี สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระเจ้าสายน้ำผึ้ง ผู้เป็นพระอัยยกา นามเดิมหลวงพ่อโตเรียกว่า พระเจ้าพะแนงเชิง ในรัชกาลที่ 4 คือพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามใหม่ว่า พระพุทธไตรรัตนนายก จึงได้นามมาตลอดปัจจุบันนี้ พระมหากษัตริย์ได้อุปถัมภ์ตลอดมาโดยลำดับ

วัดนี้เป็นพระอารามหลวงมาแต่สมัยโบราณ และปัจจุบันนี้ก็เป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดวรวิหาร วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ คือองค์พระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต) และพุทธรูปทองสมัยสุโขทัยประดิษฐานในพระอุโบสถ 2 องค์ จึงเป็นที่เคารพสักการะทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

วัดพนัญเชิงเป็นวัดเก่ามานานเสนาสนะสงฆ์และปูชนียสถานได้ชำรุดทรุดโทรมไปเป็นอันมาก ทางคณะสงฆ์และทางราชการได้ช่วยกันบูรณะปฏิสังขรณ์มาโดยลำดับตลอดปัจจุบันนี้ก็ได้ดำเนินการบูรณะปฏิสังขรอยู่เสมอ วัดพนัญเชิงตั้งอยู่ในตำบลคลองสวนพลู ริมฝั่งแม่น้ำแควรป่าศักและแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

บนยอดพระอุโบสถมีบันไดสูง สามารถเดินขึ้นไปจนถึงจุดที่สูงที่สุดของพระอุโบสถได้ ด้านในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่เพื่อให้ทุกคนที่ขึ้นไปได้กราบไหว้สักการะและขอพระ ด้านบนมีพื้นเป็นวงกลมเนื่องจากเป็นส่วนของยอดเจดีย์ พื้นที่ระหว่างตรงกลางจะเป็นอุโมงค์ลึงลงไปเพื่อให้บุคคลทั่วไปที่เดินขึ้นไปถึงบนยอดได้โยนเหรียญเพื่อขอพรกันอีกด้วย

จากบริเวณโดยรอบของเจดีย์ทำให้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม รอบๆ เจดีย์ล้อมรอบไปด้วยเจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาแทบทั้งสิ้น

บรรยากาศโอบล้อมไปด้วยความร่มรื่นและเย็นสบาย ผู้คนที่เดินไปเข้าชมบริเวณภายในวัด สามารถเดินชมบรรยากาศได้โดยรอบ

การที่เราได้มีโอกาสได้ไปกราบสักการะและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเรื่องที่น่ายินดี ถือได้ว่าม่ีบุญอยู่มากที่ได้มีโอกาสแบบนี้ อ่อ!! ในเมื่อได้มีโอกาสไปเยือนถึงที่วัดนี้แล้ว อย่าลืมเสี่ยงเซียมซีขอพร และควรต้องช่วยกันรักษาและอนุรักษ์สถานที่ อย่างเช่น งดทิ้งขยะ งดใส่เสื้อผ้าที่เป็นการไม่ให้เกียรติต่อสถานที่ และที่สำคัญ ควรอยู่ในความสงบกันด้วยนะคะ .. ส่วนใครที่สนใจเดินทางไปเยือนหรือสนใจไปสักการะ ก็เชิญได้นะคะ สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถโดยสารของกรมการขนส่ง รถยนต์ส่วนตัว หรือรถตู้ก็มีนะคะ

วัดพนัญเชิง

Adress : 2 หมู่ 12 ตำบลกะมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000

Open : 07:00 - 18:00 น.

การเดินทาง ทางรถยนต์ หากเดินทางมาจากรุงเทพโดยใช้ถนนสายเอเชีย(ทางหลวงหมายเลข 32) เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกเข้าอยุธยา ตรงเข้ามาจะพบวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม ให้เลี้ยวซ้ายไปอีก 1.5 กม.วัดใหญ่ชัยมงคล จะอยู่ทางซ้ายมือ และตรงไปอีกราว 3 กม.จะเห็นวัดพนัญเชิงอยู่ทางขวามือ

ทางเรือ

กรณีเช่าเหมาเรือหางยาวจากบริเวณหลังลานจอดรถฝั่งตรงข้ามพระราชวังจันทรเกษมด้านตะวันออกของเกาะเมือง ล่องไปตามลำน้ำป่าสักลงไปทางใต้ผ่านวิทยาลัยการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงวรวิหารวัดพุทไธศวรรย์ โบสถ์โปรตุเกส วัดไชยวัฒนาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และเจดีย์พระศรีสุริโยทัย

Map

 

You Might Also Like:

bottom of page